การจัดการเรียนรู้ SPARK Model กิจกรรม เครื่องกรองน้ำเสียของฉัน
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ป.5 เปิดดู 16 ครั้ง พิมพ์เอกสาร

Creator : ณิชพร พฤกษาชัยพร

โรงเรียนอนุบาลบ้านหนองคล้า


    

การจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบ SPARK Model โดยการจัดการเรียนรู้รูปแบบSPARK Model ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน เป็นคือ แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่สร้างการเรียนรู้แบบองค์รวมที่เสริมสร้างและพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ พัฒนาขึ้นจากการจัดการเรียนรู้แบบActive Learning, Constructivism (นักเรียนสร้างองค์ความรู้ใหม่ผ่านการเชื่อมโยงประสบการณ์) และ STEMซึ่งเน้นการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ โดยใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นเป็นฐาน และสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามทฤษฎีของบลูม (Bloom’s Taxonomy) ในการพัฒนาทักษะในระดับวิเคราะห์ (Analysis) และสังเคราะห์ (Synthesis) และการแก้ปัญหาพร้อมทั้งส่งเสริมให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนและกระตุ้นความสนใจที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง ส่งผลให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังทำให้เกิดการเรียนรู้ในบรรยากาศที่มีความสุขสนุกสนาน ทำให้ผู้เรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ โดยคุณครูควรเตรียมสื่อการเรียนการสอน และออกแบบกิจกรรมเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสิ่งที่คุณครูควรทำใน 6 ขั้นตอนดังนี้

1) S - Stimulate Curiosity (กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น)หมายถึง กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของนักเรียนด้วยคำถาม ปัญหา หรือสถานการณ์ที่ท้าทาย ใช้สื่อที่น่าสนใจ เช่น วิดีโอ ภาพ หรือกิจกรรมเพื่อกระตุ้นความสนใจ

2) P - Plan Investigation (วางแผนการสำรวจ) หมายถึง การที่นักเรียนกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้หรือสมมติฐาน ออกแบบแผนการทดลองหรือการสำรวจ เช่น วิธีการเก็บข้อมูลหรือการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เน้นการมีส่วนร่วมในการกำหนดวิธีการ

3) A - Act & Explore (ปฏิบัติและสำรวจ) หมายถึง การที่นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง เช่น การทดลอง เก็บข้อมูล หรือสังเกตการณ์ ใช้กระบวนการคิดอย่างมีระบบในระหว่างการดำเนินการ

4) R - Reflect & Analyze (สะท้อนและวิเคราะห์) หมายถึง การที่นักเรียนได้วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการทดลอง แล้วสะท้อนผลลัพธ์ว่าเป็นไปตามสมมติฐานหรือไม่ พร้อมหาเหตุผลที่สนับสนุนหรือโต้แย้ง

5) K - Knowledge Creation & Sharing (สร้างองค์ความรู้และแบ่งปัน)หมายถึง การที่นักเรียนนำเสนอผลลัพธ์ในรูปแบบที่น่าสนใจ เช่น โปสเตอร์ อินโฟกราฟิก วิดีโอ เชื่อมโยงผลลัพธ์กับการแก้ปัญหาในชีวิตจริง พร้อมเสนอแนวทางพัฒนา เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกลุ่มอื่น

6) SPARK Feedback (กระตุ้นและฟีดแบ็ก) หมายถึง การที่ครูและเพื่อนร่วมห้องให้ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาความคิดปิดท้ายด้วยการกระตุ้นความสนใจในประเด็นต่อเนื่อง เพื่อสร้างความต่อเนื่องในการเรียนรู้


แสดงความคิดเห็น


คิดเห็น

C SHOP 1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์
น้ำมังคุดแท้ 100%

1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์

ราคา 60 บาท

อีแปะมีชีวิต

1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์

ราคา 1 บาท

น้ำพริกเจ้าข่าหมูสับกระปุกเล็ก

1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์

ราคา 20 บาท


การจัดการเรียนการสอนเชิงรุก Avtive learning ราย...
โรงเรียนวัดหนองไทร
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.4)
เปิดดู 7 ครั้ง
หนูน้อยรีไซเคิล...
โรงเรียนสพป.จันทบุรี เขต 1
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ทุกระดับชั้น)
เปิดดู 175 ครั้ง
ปฏิกิริยารีดอกซ์...
โรงเรียนสพป.จันทบุรี เขต 1
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.1)
เปิดดู 114 ครั้ง
การแบ่งเซลล์ (Miosis)...
สฤษดิเดช
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.3)
เปิดดู 130 ครั้ง
โครโมโซม...
สฤษดิเดช
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.3)
เปิดดู 135 ครั้ง
ความสัมพันธ์ระหว่างกระแสไฟฟ้า ความต่างศักย์ไฟฟ้...
โรงเรียนสพป.จันทบุรี เขต 1
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.1)
เปิดดู 138 ครั้ง
การสร้างรายได้ด้วยภาพกราฟิก...
โรงเรียนสพป.จันทบุรี เขต 1
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ทุกระดับชั้น)
เปิดดู 161 ครั้ง
พันธุกรรม นำชีวิต...
โรงเรียนบ้านแก้ว
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.3)
เปิดดู 26 ครั้ง
การพัฒนาครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที...
โรงเรียนสพป.จันทบุรี เขต 1
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.6)
เปิดดู 5 ครั้ง
ข้างขึ้นข้างแรม...
สฤษดิเดช
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.3)
เปิดดู 111 ครั้ง
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) โดย...
โรงเรียนวัดหนองคัน
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.4)
เปิดดู 17 ครั้ง
ระบบทางเทคโนโลยี...
โรงเรียนสพป.จันทบุรี เขต 1
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.1)
เปิดดู 116 ครั้ง
ดาวเคราะห์และดาวฤกษ์...
บ้านตาเลียว
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.5)
เปิดดู 202 ครั้ง
Gamification โดเมนวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้...
โรงเรียนวัดรำพัน
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.3)
เปิดดู 25 ครั้ง
Program design การออกแบบโปรแกรม...
โรงเรียนบ้านช่องกะพัด
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.5)
เปิดดู 6 ครั้ง
การตจัดการเรียนรู้เชิงรุกสาระการเรียนรู้วิทยาศา...
โรงเรียนวัดดอนตาล
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.2)
เปิดดู 4 ครั้ง
วิชาวิทยาศาสตร์ ป.5 เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ (โซ่อา...
โรงเรียนอนุบาลบ้านหนองคล้า
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.5)
เปิดดู 8 ครั้ง
วีดีโอการสอน coding ในชั้นเรียน อัลกอริทึมและกา...
โรงเรียนวัดโพธิ์ลังกามิตรภาพที่ 171
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.3)
เปิดดู 8 ครั้ง
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่องน้ำเป็นตัวทำละลา...
โรงเรียนบ้านประแกต
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (อ.2)
เปิดดู 6 ครั้ง
สื่อประกอบการเรียนวิชา วิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศ...
โรงเรียนสพป.จันทบุรี เขต 1
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.1)
เปิดดู 118 ครั้ง
พันธุกรรม...
โรงเรียนสฤษดิเดช
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.3)
เปิดดู 23 ครั้ง
สัตว์รอบตัวเรา...
โรงเรียนสพป.จันทบุรี เขต 1
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.1)
เปิดดู 125 ครั้ง
วิดีโอการสอนวิทยาการคำนวณ (coding)...
โรงเรียนวัดวังหิน
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.1)
เปิดดู 8 ครั้ง
การจัดการเรียนรู้ วิทยาการคำนวณ ม.2...
โรงเรียนวัดพลับพลา
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.2)
เปิดดู 8 ครั้ง
วัฏจักรน้ำ...
บ้านตาเลียว
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.5)
เปิดดู 118 ครั้ง
หยาดน้ำฟ้า...
บ้านตาเลียว
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.5)
เปิดดู 225 ครั้ง
แผนวัดผลประเมินผล วิชา วิทยาศาสตร์* ป.1 ปีการศึ...
โรงเรียนวัดแก่งหางแมว
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.1)
เปิดดู 65 ครั้ง
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) เรื่อ...
โรงเรียนวัดแก่งหางแมว
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.2)
เปิดดู 71 ครั้ง
ดวงจันทร์กาลิเลียน บริวารของดาวพฤหัสบดี...
โรงเรียนสพป.จันทบุรี เขต 1
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.5)
เปิดดู 48 ครั้ง
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนวัดเกาะขวาง (สังวาลย์ร...
โรงเรียนวัดเกาะขวาง
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ทุกระดับชั้น)
เปิดดู 28 ครั้ง
เขียนโปรแกรมอย่างง่ายด้วย Scratch...
โรงเรียนวัดขุนซ่อง
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.4)
เปิดดู 16 ครั้ง
การหดและขยายตัวของสสาร...
โรงเรียนบ้านคลองครก
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.1)
เปิดดู 24 ครั้ง
แผนการสอนและคลิปวีดีโอการสอน coding ปีการศึกษา ...
โรงเรียนวัดโขมง
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.3)
เปิดดู 26 ครั้ง
PISA Gamification GAME KIDS SANOOK ปลุกพลัง...
โรงเรียนวัดรำพัน
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.2)
เปิดดู 5 ครั้ง
การจัดการเรียนรู้เชิงรุกActive Leaning วิชาวิท...
โรงเรียนวัดเกาะขวาง
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.4)
เปิดดู 7 ครั้ง
EP1 : เรื่อง การใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีเบื้องต้น...
สฤษดิเดช
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.1)
เปิดดู 161 ครั้ง
gamification วังแอ่น...
โรงเรียนบ้านวังอีแอ่น
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.4)
เปิดดู 20 ครั้ง
Booklet Game and Renewable Energy พลังงานทดแท...
โรงเรียนวัดหนองแหวน
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.2)
เปิดดู 10 ครั้ง
การเกิดภาพสะท้อน...
วัดสิงห์
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.6)
เปิดดู 113 ครั้ง
คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า...
สฤษดิเดช
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.3)
เปิดดู 135 ครั้ง
ระบบหายใจ...
โรงเรียนบ้านต้นกระบก
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.2)
เปิดดู 7 ครั้ง
การตัดต่อวีดีโอด้วยแอ็พ capcut by ครูอนัน...
โรงเรียนสพป.จันทบุรี เขต 1
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.1)
เปิดดู 106 ครั้ง
แรง (Force)...
โรงเรียนวัดขุนซ่อง
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.2)
เปิดดู 81 ครั้ง
การใช้เมาส์ ...
โรงเรียนวัดจันทนาราม
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.2)
เปิดดู 22 ครั้ง
การจัดการเรียนรู้ Active learning วิทชาวิทยาศาส...
โรงเรียนอนุบาลจันทบุรี
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.3)
เปิดดู 18 ครั้ง
วิดีทัศน์การสอนวิชาวิทยาการคำนวณ (Coding) ชั้น...
โรงเรียนวัดพลับ
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.3)
เปิดดู 8 ครั้ง
เพลงระบบสุริยะ...
โรงเรียนวัดเกาะขวาง
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.4)
เปิดดู 32 ครั้ง
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเชิงรุก เรื่อง โรคจ...
โรงเรียนอนุบาลจันทบุรี
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ม.2)
เปิดดู 4 ครั้ง
วัฏจักรชีวิตของสัตว์ ป.3 โรงเรียนวัดนาซา...
โรงเรียนวัดนาซา
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.3)
เปิดดู 14 ครั้ง
Active Learning การรู้เท่าทันสื่อ ป.3...
โรงเรียนวัดเขาวงกต
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.3)
เปิดดู 6 ครั้ง

CHAN1 PLAY Thai Education Platform